TRƯỜNG MẦM NON
BÔNG HOA NHỎ
.
.

Giới thiệu

QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN

CỦA TRƯỜNG MẪU GIÁO BÌNH MINH

 

Trường Mẫu Giáo Bình Minh – tiền thân là lớp mẫu giáo xã Ea Hiu, trường được thành lập trên cơ sở tách từ trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh. Chức năng là nuôi dạy, chăm sóc trẻ từ 36 đến 72 tháng tuổi, hầu hết học sinh tại trường là con em nhân dân đóng trên địa bàn của xã. Trường được thành lập ngày 23/9/1985 theo quyết định số 17/QĐ-UBND huyện Krông Pắc, ngày 23/9/1985, trường đóng trên địa bàn xã EaHiu, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk. Trường chính thức được đi vào hoạt động từ năm học 1985-1986 với tổng số cán bộ, giáo viên là 07 đồng chí, số nhóm lớp là 05, số học sinh là 136 trẻ.      

 Năm 2005 được sự quan tâm của Ủy Ban Nhân Dân huyện, phòng GD-ĐT và  chính quyền địa phương, đã quy hoạch đất và xây dựng trường điểm chính tại thôn Roang Đơng 2 phòng học, năm 2008 xây dựng điểm phân hiệu tại thôn Đức Tân 2 phòng học, một số điểm lẻ học nhờ tại nhà cộng đồng. Năm 2018 được Đại đức Thích Thánh Ẩn-Chùa An Lạc-Quận Thủ Đức- Thành Phố Hồ chí Minh vận động quyên góp từ Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên và những mạnh thường quân. Xây dựng cho nhà trường 02 phòng học tại thôn Tà Đỗq, cơ sở vật chất nhà trường đã tương đối đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đổi mới giáo dục mầm non.

Trải qua 33 trưởng thành và phát triển, từ chỗ trường chưa ra trường, lớp chưa ra lớp, cơ sở vật chất của nhà trường hoàn toàn chưa có, phòng học của trẻ đều là học nhờ và học tạm, bàn ghế cho trẻ chưa đầy đủ, tất cả trẻ các nhóm, lớp là ghép 03 độ tuổi, đội ngũ giáo viên hầu hết chưa có trình độ chuyên môn chuẩn, chủ yếu là học qua lớp đào tạo ngắn hạn.

Qua từng năm học trưởng thành và từng bước phát triển, đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư tương đối khang trang, các phòng học, bàn ghế, đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động dạy và học đã được đầu tư tương đối đầy đủ, trang thiết bị đồ chơi ngoài trời cho trẻ hàng năm đều được bổ sung. Môi trường cảnh quan sư phạm của nhà trường đã được quan tâm, tập trung đầu tư, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã được ổn định về cơ cấu và trẻ hóa, tỷ lệ trình độ chuyên môn trên chuẩn của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày càng cao. Toàn trường có 22 đồng chí: Trong đó Đại học 11/19 đạt 57,89%; Cao đẳng 5/19 đạt 26,32%; Trung cấp 3/19 đạt 15,79% (3 nhân viên hợp đồng 68 có chứng chỉ nghề) có 04 đồng chí đang theo học các lớp đào tạo đại học sư phạm hệ từ xa. Số trẻ đến trường ăn ở bán trú ngày càng cao, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường ngày càng được nâng cao rõ nét.

 Năm học 2019-2020 trường Mẫu Giáo Bình Minh có 8 lớp với 289 học sinh, 100% các cháu được ăn bán trú tại trường và được đảm bảo an toàn. Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường là 22 người, trong đó: Ban giám hiệu 2, nhân viên 5, giáo viên trực tiếp giảng dạy là 15. Trường có chi bộ độc lập gồm 10 đảng viên, Công đoàn gồm 22 đoàn viên, có chi đoàn thanh niên gồm 6 đoàn viên thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Nhà trường luôn coi trọng mối đoàn kết nhất trí cao trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ban giám hiệu làm việc đều tay và biết phối hợp trong công tác quản lý chỉ đạo, đội ngũ giáo viên, nhân viên trẻ nhiệt tình, năng động và có nhiều sáng tạo trong công tác, yêu nghề, mến trẻ và tâm huyết với nghề. BGH đã đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu nhất là lấy chất lượng duy trì số lượng và coi chất lượng giáo viên làm nòng cốt, lấy chất lượng làm hàng đầu. Để có chất lượng tốt nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua một cách rộng khắp tới các tổ chức đoàn thể, có sơ kết, tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời, đã tạo đà cho các cuộc vận động, các phong trào đi lên như: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”. Xây dựng môi trường lành mạnh cho trẻ, tạo môi trường học tập đa dạng, phong phú, tạo thêm không gian trong và ngoài lớp học để trẻ được thực sự hoạt động trải nghiệm có hiệu quả, phát huy tính độc lập sáng tạo nhằm phát triển tư duy của trẻ. Lồng  ghép có hiệu quả các cuộc vận động với các hoạt động cụ thể của nhà trường nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong mẫu mực, lối sống lành mạnh, tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí cho cán bộ giáo viên, công nhân viên, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Tập trung chỉ đạo các khối, lớp thực hiện tốt chủ đề của các năm học,như: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Tích cực nâng cao chất lượng giáo dục và phát huy hiệu quả về các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường, tập trung vào các nội dung: Xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn-lành mạnh với mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường, tăng cường giáo dục hình thành cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử.

Nhà trường xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn. Từ đó nhà trường xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục mầm non.

Trường Mẫu Giáo Bình Minh được tổ chức và quản lý phù hợp với quy định của Nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường đều được thể chế hóa bằng văn bản và được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. Cơ cấu tổ chức của trường được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường Mầm non, có đủ giáo viên nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Các khối chuyên môn được thành lập và hoạt động có nề nếp, trong các kỳ sinh hoạt đã khắc phục những tồn tại hạn chế, những vướng mắc trong chuyên môn, đồng thời lập kế hoạch phù hợp cho thời gian tới. Trong những năm qua trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được cấp trên, chính quyền địa phương cũng như cha mẹ học sinh quan tâm, tin tưởng ủng hộ.

Hàng năm nhà trường đều có những sáng kiến kinh nghiệm của Cán bộ quản lý, giáo viên đạt loại B, C cấp huyện và được áp dụng rộng rãi trong công tác quản lý, chăm sóc và giáo dục. Đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng của nhà trường luôn có nhiều cải tiến trong việc chế biến các món ăn cho trẻ đúng theo thực đơn. Đặc biệt nhà trường luôn chú ý và quan tâm đến công tác bồi dưỡng và nâng cao trình độ tay nghề, luôn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đi theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi thêm kinh nghiệm thông qua các hội thi, hội nuôi, hội giảng và các chuyên đề.

Nhà trường luôn coi trọng trình độ chuyên môn, năng lực của người thầy, thực hiện nghiêm túc chất lượng, hiệu quả công việc trọng tâm của nhà trường. Song song với công tác chuyên môn của đội ngũ giáo viên là nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, trường lớp luôn được giữ vững. Chính vì vậy mà chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững và ổn định. Nhằm đáp ứng đầy đủ những nguyện vọng chính đáng của cha mẹ trẻ và đã thực sự tạo được niềm tin của phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường.

Có được những thành tích và kết quả trên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của cả tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết nội bộ, từ ngày thành lập đến nay trường không có tình trạng khiếu kiện hay mất đoàn kết, đảm bảo quy chế dân chủ. Từ đó đã phát huy được năng lực sáng tạo của từng thành viên trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, có chuẩn mực đạo đức, tạo được niềm tin tưởng trong cán bộ và nhân dân địa phương.

Mặc dù nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước, những gì mà nhà trường đã làm và vượt qua, với những thành tích đã đạt được trong suốt chặng đường 33 năm qua, đã khẳng định được vị trí quan trọng của trường Mẫu Giáo Bình Minh trong ngành GD-ĐT huyện Krông Pắc. Được cha mẹ học sinh gửi trọn niềm tin tưởng trong việc chăm sóc và giáo dục các cháu. Đó chính là món ăn tinh thần duy nhất, là niềm tự hào của cả tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cháu trường Mẫu giáo Bình Minh chúng tôi./.